logo

กัสโต้ เวิล์ด ทัวร์

บริการคุณภาพ ทุกเส้นทางท่องเที่ยว

เลขที่ 11/03295

mascot
จองผ่านไลน์
ติดต่อข่าวสารโปรโมชั่นทัวร์
banner


เที่ยวซานตง มรดกโลก คลองขุดพันปี เมืองโบราณไทเอ๋อจวง

ธันวาคม 13, 2019 | by Gusto World Tour

..เมื่อธรรมชาติไม่ให้มา ก็ลงมือทำเอง คลองขุดใหญ่พันปี เมืองโบราณไทเอ๋อจวง

     เที่ยวมณฑลซานตง.. คลองขุดใหญ่ และเมืองโบราณไทเอ๋อจวง เป็นสิ่งก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นและได้รับเลือกเป็นมรดกโลก ซึ่งสองสิ่งนี้สะท้อนถึงรากความคิดของคนจีนตั้งแต่โบราณ คือ ความพยายามเอาชนะธรรมชาติ

     ชาวจีนต้องสู้กับธรรมชาติที่รุนแรง จึงปลูกฝังกันมาแต่โบราณนับพันปี ตั้งแต่การสอนเด็กๆ เรื่อง “ลุงโง่ย้ายภูเขาเมื่อธรรมชาติไม่ให้มาก็ลงมือทำเอง”

     แนวคิดนี้กลายเป็นดีเอ็นเอของคนจีน ทำให้คนจีนในยุคโบราณหาญกล้าทำโครงการใหญ่ “ขุดคลองเหนือใต้” ในแผ่นดินจีนเรียกว่า “ด้าหยวนเหอ” คนจีนลงมือขุดคลองใหญ่ (Grand Canal) แบบที่ถ้าไม่เชื่อมเหนือใต้ก็ไม่เลิกความตั้งใจ

     ทั้งนี้เพราะธรรมชาติมอบแม่น้ำใหญ่เลี้ยงชีวิตชาวจีน 2 สายที่ล้วนแต่ไหลจากตะวันตกไปตะวันออก ทางเหนือมีแม่น้ำเหลือง หรือฮวงโห.. ทางใต้มีแม่น้ำแยงซีเกียง แต่ไม่มีแม่น้ำใช้ลำเลียงสินค้าและอาหารจากเหนือลงใต้ได้เลย

     ชาวจีนโบราณจึงลงมือ “ขุดคลอง” เชื่อมดินแดนทางภาคเหนือ ตั้งแต่กรุงปักกิ่ง ซานตง ลงไปถึงเมืองหางโจว ในภาคใต้สำเร็จด้วยแรงงานคนหลายชั่วอายุคนยาวนานถึง 400 ปี

     เริ่มขุดในยุคราชวงศ์หมิง ชุดสำเร็จในยุคราชวงศ์ชิง จึงได้คลองใหญ่เชื่อมแนวเหนือใต้ ใช้ขนส่งสินค้าจากภาคกลางลงไปถึงหางโจวทางภาคใต้ คลองนี้มีความยาว 1,794 กิโลเมตร ขุดผ่านพื้นที่ 7 มณฑล!!

     เมื่อคลองสร้างสำเร็จในปีค. ศ. 1578 การขนส่งข้าวสารและอาหารต่างๆ ระหว่างเมืองทำได้สะดวกขึ้นมาก ทั้งจากเหนือลงใต้ใต้ขึ้นเหนือ เส้นทางปลอดภัยกว่าขนส่งทางทะเลที่มีโจรสลัดคอยปล้น และคลองนี้ยังเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์การปกครองด้วย

     โลกหมุนมาถึงศตวรรษนี้ คลองขุดพันปีกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์มาก สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวเส้นทางคลองขุดพันปีได้ด้วยรถไฟความเร็วสูง ใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงครึ่ง เดินทางสู่เมืองจ่าวจวง แล้วเปลี่ยนมานั่งรถทัวร์ไปเมืองไทเฮ้อจวง ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง เพื่อไปชมความสวยงามของเมืองโบราณไทเอ้อจวง ในมณฑลซานตง เมืองโบราณนี้อยู่กึ่งกลางของศูนย์กลางควบคุมเส้นทางขนส่งสินค้าที่สำคัญ

     “เมืองโบราณไทเฮ้อจวง” มีความสำคัญมาก ในคลองที่ชาวบ้านเรียกว่า แม่น้ำพระจันทร์ (Moon River) มีความสูงกว่าระดับน้ำถึง 7 เมตร ถ้าขุดคลองผ่านเมืองนี้ไม่ได้ก็สิ้นสุดของความเป็นคลองเชื่อมเหนือไต้ แผนงานที่วางไว้เท่ากับล้มเหลว

     ธรรมชาติของน้ำไม่สามารถไหลไปที่สูงได้ แต่คนจีนโบราณไม่ยอมแพ้จึงคิดระบบ “ทดน้ำในลำคลอง” ให้เรือสินค้าผ่านได้ ความคิดนี้ชาวจีนโบราณคิดมาตั้งแต่พันปีก่อนซึ่งยังทันสมัยเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในคลองสุเอซ และคลองปานามา ในปัจจุบัน

     สิ่งไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวเมืองโบราณไทเอ้อจวงแนะนำว่าต้องมานั่งเรือล่องไปในในระบบทดน้ำ ชมแสงสีเมืองยามค่ำคืน ล่องในคลองใหญ่ด้วยเรือโบราณ “ชั่วฟง” ที่คล้ายกับมังกรเล่นน้ำไปตามลำคลองที่เขียวพลิ้วด้วยต้นหลิวยามลมเย็นพัดมา ความงามของเมืองโบราณและสะพานสวยคลาสสิคจากเช้าจรดค่ำงดงามในแบบต่างกัน

—————————
➡️เที่ยวกับ กัสโต้ เวิล์ด ทัวร์
ติดต่อสอบถามโปรแกรมทัวร์เพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ ⏭ https://gustotour.com/intertours/china/


บทความที่เกี่ยวข้อง

10 ที่เที่ยวหน้าหนาวสุด Cool
10 ข้ออาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น..ให้สุขใจในญี่ปุ่น
ถ้ำหินหลงเหมิน เมืองซีอาน ประเทศจีน
10 ข้ออาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น..ให้สุขใจในญี่ปุ่น
เสน่ห์ ลี่เจียง เมืองเก่าที่คนรุ่นใหม่หลงใหล
10 ข้ออาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น..ให้สุขใจในญี่ปุ่น
เขาแกะหญ้า เมือง snowtown ฮาร์บิ้น

 

 

 

 

 


—————————
? **ใบอนุญาตเลขที่ 11/03295**
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
✅ เที่ยวกับ กัสโต้ เวิล์ด ทัวร์ คลิ๊กดูรายละเอียดที่นี่
www.gustotour.com
☎️ โทร : 02-542-4040
? Hotline : 081-350-3471
———☁️ ☀️ ☁️———