logo

กัสโต้ เวิล์ด ทัวร์

บริการคุณภาพ ทุกเส้นทางท่องเที่ยว

เลขที่ 11/03295

mascot
จองผ่านไลน์
ติดต่อข่าวสารโปรโมชั่นทัวร์
banner


มุ่งสู่ “แชงกรีลา” สวรรค์บนดิน

ธันวาคม 13, 2019 | by Gusto World Tour

ดั้นด้นไปเทือกเขาหิมาลัย..ตามหา “แชงกรีลา” สวรรค์บนดิน

     เมืองลับแล ในจินตนาการ ที่เรียกกันว่า “แชงกรีลา” (Shangri-La) สวรรค์บนดินที่ซ่อนเร้นอยู่ในเทือกเขาหิมาลัยเป็นหนึ่งในสถานที่ๆ ผู้คนพยายามค้นหาว่ามีอยู่จริงหรือ?

     ถ้ามีจริงแชงกรีลาอยู่ที่ไหนกันแน่? แชงกรีลาซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาห่างไกลยากที่คนภายนอกจะไปสัมผัสชีวิตที่นั่นไม่เร่งรีบมีความสงบทั้งร่างกายและจิตใจมีสายน้ำจากหิมะละลายใสสะอาดอากาศบริสุทธิ์ดอกไม้ 4 แดงเหลืองขาวชมพูงามตลอดปีท้องฟ้างดงามเมฆราวปุยนุ่นมีแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ข้าวปลาผลไม้เสริมให้คนที่นั่นมีชีวิตยืนยาว 100 ปีขึ้นไปร่างกายแข็งแรงตามธรรมชาติไม่มีโรคภัยร้ายแรงทำลายชีวิตผู้คนอยู่แบบเอื้อเฟื้อไม่ปรุงแต่งมีร้อนมีหนาวแต่ไม่แก่งแย่งไม่ต้องสู้รบต่างมีจิตใจช่วยเหลือกันโดยไม่หวังผลตอบแทนไร้กิเลสความละโมบไม่เอาเปรียบกันที่ๆมีความสุขในอุดมคติแบบนี้หาได้ที่ไหน? ไปเราเดินทางไปที่นั่นกัน! ไปเยือนที่ๆถูกเรียกว่า “แชงกรีลา” เมืองสวรรค์บนดินการเดินทางค้นหา “แชงกรีลา” เริ่มด้วยการเดินทางมุ่งขึ้นสู่ที่ราบสูง ณ ระดับ 3,279 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลมาที่เมืองจงเตี้ยนเพื่อเดินทางต่อขึ้นไปค้นหา “แชงกรีลา” ในหุบเขาหิมาลัยด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลยูนานประเทศจีนติดกับเขตปกครองตนเองธิเบตที่นี่มีชนกลุ่มน้อยธิเบตอาศัยอยู่มากที่สุดเมืองนี้อยู่ในเส้นทางชาม้าที่ไปเชื่อมต่อกับเส้นทางสายไหมซึ่งในอดีตเป็นเส้นทางค้าขายแลกเปลี่ยน ชาจีนกับม้าเหงื่อโลหิตของเอเชียกลาง

     นับแต่อดีตชาวพื้นเมืองธิเบต ชาวน่าซี ชาวป๋าย ล้วนเชี่ยวชาญการขี่ม้าและรับอาสาคุ้มกันการลำเลียงสินค้าของกองคาราวาน ผ่านเทือกเขาสูง ย่ำหิมะ รับส่งสินค้าแลกเปลี่ยนระหว่างเมืองต้าลี่ ลี่เจียง เมืองจงเตี้ยนหรือแชงกรีลา และเมืองเต๋อซึ่งที่นี่จึงเป็นเส้นทางการค้าโบราณนับพันปี

     เดินทางขึ้นมาหาสวรรค์บนดิน “แชงกรีลา” พอเริ่มขึ้นสู่ที่สูงขึ้น บางคนเริ่มมีอาการความดันสูง บ้างก็ปวดหัว บ้างหัวใจเต้นแปลกๆ บ้างก็นอนไม่หลับ บ้างก็มีนๆ บ้างก็ไม่เป็นไร

     ในช่วงสำคัญระยะปรับตัวของนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางมาจากความสูง 0-10 ของระดับน้ำทะเลแล้วขึ้นมาพักจุดแรกของการเดินทางที่ “เมืองลี่เจียง” เมืองโบราณพันปีที่สวยงาม ณ ความสูง 2,400 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล.. ปวดหัว อาเจียน คืออาการปกติ ถ้าร่างกายไม่ไหวก็หยุดที่นี่ ไม่ควรไปต่อ

     วิธีหนึ่งในการป้องกันตัวเองของคนพื้นราบที่เดินทางขึ้นมาบนที่สูงที่ความกดดันของอากาศแตกต่างกัน อากาศหายใจมีน้อยและเบาบาง อาการจึงเกิดขึ้นกับคนที่อ่อนแอ หรือไม่ได้ปรับตัวให้คุ้นชินแบบคนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ จึงมีคำแนะนำตามความเชื่อให้ดื่มน้ำสมุนไพรจีน “หงจึงเทียน” บางคนเรียก “ขาแดง” เพื่อป้องกันอาการแพ้ความกดอากาศในที่สูงให้กินก่อนนอนวันละ 3 ขวดหลังอาหาร เราได้มาร่วม 10 ขวด หรือจะกระดกแบบยาดองก็มีเช่นกัน ก็หวังว่าจะได้ผลตามสรรพคุณที่ว่า

     มาถึงจุดนี้.. หลายคนขอหยุด! ไม่ไปต่อ

     คนที่ไปต่อ ทางข้างหน้ารถจะวิ่งไปตามไหล่เขา เหวลึกใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี แต่งแต้มหุบเขาให้สวยงามมีสีสัน บริเวณนี้เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำ 2 สายใหญ่ที่ไหลผ่านลงไปด้านล่างคือแม่น้ำจินซาเจียง หรือแม่น้ำทรายทอง ต้นกำเนิดแม่น้ำแยงซีเกียงและแม่น้ำลานชาง หรือแม่น้ำโขงที่ไหลไปไกลถึงเชียงแสนหนองคาย อุบลราชธานี ไปสปป. ลาว กัมพูชา เวียดนาม

     รถขับวนเวียนไปรอบเขา ผ่านถนนที่เจาะอุโมงค์ยาวติดต่อกันกว่า 3 กิโลเมตร

     อีก 4 ชั่วโมงเราจะถึง “เมืองจงเตี้ยน” หรือแชงกรีลาและจากนั้นเดินทางต่ออีก 6 ชั่วโมงเพื่อไปขึ้นภูเขาหิมะ “เหมยลีเซียะซาน” ซึ่งมียอดเขาหิมะเรียงรายรวม 13 ยอดหิมะคลุมขอดเขาตลอดปีมีธารน้ำแข็งสูงระดับ 2,964 เมตรขอดเขาสูงสุดสูงถึง 6,740 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลชาวธิเบตยกย่องเป็น 1 ใน 3 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชีวิตหนึ่งต้องเดินทางมาสักการะให้ได้

     หนึ่งในเสียงเล่าลือถึงเมืองจงเตี้ยนมาจากเมื่อชาวธิเบตได้ช่วยเหลือนักบินอังกฤษให้รอดชีวิตจากเครื่องบินตกที่นี่เมื่อเขากลับออกสู่โลกภายนอกเขาเขียนหนังสือนวนิยายดังระดับโลกบรรยายถึงความงามของ “เซียมปาลา” ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ของชาวธิเบต

     ขณะที่โลกความพยายามค้นหาว่าหมู่บ้านสวรรค์ของชาวธิเบตในเทือกเขาหิมาลัยอยู่ที่ไหน?

     ประเทศจีนบอกอยู่ที่นี่ที่ “จงเตี้ยน” ด้วยเหตุผลมีดอกไม้ 4 สี 4 ฤดูสีแดงเหลืองขาวชมพูมีทะเลสาบพระจันทร์สีน้ำเงินดังที่บรรยายไว้และมีชนชาติธิเบตอาศัยอยู่

     ปีค. ศ. 2003 ประเทศจีนประกาศเปลี่ยนชื่อ “จงเตี้ยน” เป็น “แชงกรีลา” อย่างมั่นใจในการค้นคว้าและหลักฐานที่มีซึ่ง “แชงกรีลา” ยังมีอีกหลายเมืองในหลายประเทศของเทือกเขาหิมาลัยแต่ที่ได้เปิดเป็นเมืองท่องเที่ยวก็คือที่เมืองจงเตี้ยนมณฑลยูนานของจีน

     “ธารน้ำแข็งหมิงหยง” สามารถขึ้นไปชมได้จากยอดเขาสูง 3,100 เมตรที่วัดดอกบัวของชาวธิเบตตั้งต้นเดินทางจากหมู่บ้านหมิงหยงที่ระดับ 2,314 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลด้วยรถไฟฟ้าของอุทยานไปถึงระดับ 2,791 เมตรแล้วเดินขึ้นไปบนยอดเขาชมธารน้ำแข็งที่วัดดอกบัวบนยอดเขาสูงนี้ยังเป็นที่เลี้ยงวัวขนหรือ “วัวจามรี” ที่ทำให้คนธิเบตมีชีวิตรอดบนยอดเขาสูงและหนาวขนาดนี้ได้ชาวธิเบตเลี้ยงวัวจามรีไว้ ทั้งได้อาหาร ได้เชื้อเพลิง ได้การขนส่ง ได้ทำเกษตร ได้เครื่องนุ่งห่ม วัวจามรีกินหญ้าและพืชสมุนไพรบนภูเขาสูง จึงแข็งแรง ทนความหนาวจากหิมะตกได้สบายๆ

     วัวจามรีเป็นทั้งชีวิตของคนที่นี่ และเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์แห่งเทือกเขาหิมาลัย มาภูเขาสูง หิมะคลุม จึงต้องได้เห็นวัวจามรีเพราะเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีค่ายิ่งของชนพื้นเมือง

     นี่คือดินแดนที่หลายสิ่งแตกต่างจากชีวิตพื้นราบ ทิวทัศน์และบรรยากาศที่ได้สัมผัส ควรค่าจริงๆ กับการเป็น “แชงกรีลา” สวรรค์บนพื้นโลกที่ผู้คนใฝ่หา

 

—————————
➡️เที่ยวกับ กัสโต้ เวิล์ด ทัวร์
ติดต่อสอบถามโปรแกรมทัวร์เพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ ⏭ https://gustotour.com/intertours/china/


บทความที่เกี่ยวข้อง

10 ที่เที่ยวหน้าหนาวสุด Cool
10 ข้ออาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น..ให้สุขใจในญี่ปุ่น
ถ้ำหินหลงเหมิน เมืองซีอาน ประเทศจีน
10 ข้ออาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น..ให้สุขใจในญี่ปุ่น
เสน่ห์ ลี่เจียง เมืองเก่าที่คนรุ่นใหม่หลงใหล
10 ข้ออาบน้ำแร่ แช่ออนเซ็น..ให้สุขใจในญี่ปุ่น
เขาแกะหญ้า เมือง snowtown ฮาร์บิ้น

 

 

 

 

 


—————————
? **ใบอนุญาตเลขที่ 11/03295**
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
✅ เที่ยวกับ กัสโต้ เวิล์ด ทัวร์ คลิ๊กดูรายละเอียดที่นี่
www.gustotour.com
☎️ โทร : 02-542-4040
? Hotline : 081-350-3471
———☁️ ☀️ ☁️———